โครงสร้างพืช

โครงสร้างพืช

…………………………………

…………………………………

………………………………..

อันนี้เอาไว้ดูเพิ่มเติมเรื่องระบบรากนะครับ เพราะชั้นสูงเกินกว่านักเรียนเรียน

………………………………….

การทดสอบแป้งในพืช

………………………………….

กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช

กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง เป็นปฏิกิริยาทางเคมีซึ่งในพืชสีเขียวนั้นจะมีคลอโรฟิลล์ ที่ทำหน้าทีดูดกลืนพลังงาแสงจากดวงอาทิตย์มาใช้ในการสร้างอาหาร นอกจากนั้นพืชยังจำเป็นต้องใช้น้ำ แร่ธาตุจากพื้นดิน และกาซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นสารอนินทรีย์โมเลกุลเล็กมาใช้ในกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้นการสังเคราะห์ด้วยแสงยังผลิตออกซิเจนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกด้วย

 

 

Fotosyntesen1

 

ในการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชนั้นพืชจะใช้กาซคาร์บอนไดออกไซด์ และน้ำในการสร้างน้ำตาลกลูโคส และออกซิเจน โดยใช้แสงเป็นตัวร่วมในปฏิกิริยา น้ำตาลกลูโคสจะให้พลังงานแก่เซลล์ของพืช และเป็นปัจจัยในการกระบวนการสร้าง การเจริญเติบโตของพืช

การสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชถือว่าเป็นสิ่งสำคัญต่อสัตว์และมนุษย์ เพราะว่าสิ่งมีชีวิตได้รับออกซิเจนจากการสังเคราะห์ด้วยแสง นอกจากนี้พืชยังเป็นแหล่งสำคัญของสารอาหารที่เราได้รับ นั่นก็คือน้ำตาลกลูโคส

น้ำตาลกลูโคสเกิดจากปฏิกิริยาทางเคมีที่พืชนำพลังงานแสงอาทิตย์ที่พืชนำไปใช้โดยกระบวนการสังเคราะห์แสง ซึ่งสิ่งมีชีวิตนำไปใช้ประโยชน์ได้

ขั้นตอนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช

๑. น้ำ (H2O)พืชจะดูดน้ำจากดินโดยผ่านราก จากนั้นน้ำจะถูกส่งไปที่ใบพืชสีเขียว ซึ่งเป็นที่เกิดของกระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสง

๒. กาซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) พืชใช้กาซคาร์บอนไดออกไซด์ จากอากาศ ในการสังเคราะห์ด้วยแสง โดยการดูดของปากใบ ซึ่งอยู่ด้านล่างของใบพืช

๓. แสงอาทิตย์ (lys) การสังเคราะห์ด้วยแสงเกิดขึ้นที่คลอโรพลาสต์ซึ่งเป็นส่วนเล็กๆในเซลล์ของพืซ

ในคลอโรพลาสต์จะมีสารสีเขียวหรือคลอโรฟิลล์ และคลอโรฟิลล์นี้เองจะดูดเอาแสงซึ่งเป็นตัวให้พลังงานในการสังเคราะห็ด้วยแสง

๔. น้ำตาลกลูโคส (C6H12O6) เป็นน้ำตาลที่เกิดจากการสังเคราะห์ด้วยแสง ส่วนหนึ่งจะนำไปใช้เป็นพลังงานที่เซลล์ของพืช และส่วนที่เหลือจะถูกเปลี่ยนเป็นแป้ง และเซลลูโลส เซลลูโลสทำหน้าที่เสริมโครงสร้างของลำต้นและกิ่งก้านของพืชให้แข็งแรง ส่วนแป้งจะมีพลังงานมาก ซึ่งพืชจะเก็บไว้ที่ราก เมล็ด และหัวใต้ดินของพืช

๕. ออกซิเจน (O2)ได้จากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช ออกซิเจนจะถูกคายออกมาสู่ อากาศโดยผ่านทางปากใบของพืช ดังนั้นผลจากการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืชทำให้มี ออกซิเจนอยู่ในอากาศ

สรุป พืชใช้น้ำ กาซคาร์บอนไดออกไซด์ แสงและเกิดการสร้างคลอโรฟิลล์ขึ้นที่ใบ เป็นตัวร่วมในปฏิกิริยาทางเคมีทำให้เกิดเป็นน้ำตาลกลูโคสซึ่งเป็นสารอาหารของพืช และ ก๊าสอออซิเจน (เว็บไซด์ viten.no)

การแสดงความเห็นถูกปิด