คำถามเกี่ยวกับวัฏจักรน้ำ

581007IF

ถ้าเอากล่องพลาสติกมาใส่น้ำ แล้วเอาถุงพลาสติกคลุมไว้ อุณหภูมิภายในกล่องพลาสติกจะสูงขึ้น

เมื่อทิ้งกล่องพลาสติกไว้ 20 – 30 นาที จะเกิดละอองน้ำเป็นฝ้าเกาะอยู่ภายในกล่องและผิวพลาสติกใส เนื่องจากน้ำในกล่องระเหยกลายเป็นไออยู่ในอากาศภายในกล่องและพลาสติกซึ่งเย็นกว่า ไอน้ำจะควบแน่นเป็นละอองน้ำเกาะอยู่ที่ผิวพลาสติกภายในกล่อง

น้ำระเหยสู่อากาศจาก แหล่งน้ำผิวดินต่างๆ เช่น หนองน้ำ สระน้ำ ทะเล มหาสมุทร จากการคายน้ำของพืช ดินที่ชุ่มชื้น ลมหายใจออกของคนและสัตว์ เป็นต้น



น้ำในอากาศกลับลงสู่ผิวโลกได้โดยไอน้ำในอากาศเมื่อกระทบกับอากาศที่เย็นกว่าจะควบแน่นเป็นละอองน้ำโดยมีฝุ่นละอองในอากาศเป็นแกนจับตัวเป็นเมฆที่มีรูปร่างต่างๆ ละอองน้ำในเมฆมีจำนวนมากขึ้น จะรวมตัวเป็นหยดน้ำที่มีขนาดใหญ่ขึ้น จนอากาศพยุงรับไว้ไม่ไหวจึงตกลงมาเป็นฝนสู่พื้นโลก

น้ำที่ลงสู่ผิวโลกแล้วจะไหลซึมลงในดิน หากมีปริมาณมากจนดินรับไม่ไหวก็จะเอ่อล้นไหลลงสู่แหล่งธรรมชาติ เช่น หนอง คลอง บึง ลำธาร ทะเล และมหาสมุทร

การระเหยของน้ำจากแหล่งน้ำต่างๆในฤดูหนาวจะระเหยเร็วหรือช้า เพราะเหตุใด
-ในฤดูหนาว อากาศจะแห้งจึงสามารถรับไอน้ำได้อีกมาก น้ำจากแหล่งน้ำต่างๆจึงระเหยเข้าสู่บรรยากาศได้เร็ว

การคายน้ำของพืชในฤดูฝนจะเกิดขึ้นมากหรือน้อย เพราะเหตุใด
-ฤดูฝน อากาศโดยทั่วไปจะมีความชื้นสูง จึงสามารถรับไอน้ำได้อีกเพียงเล้กน้อย การคายน้ำของพืชในฤดูนี้จึงเกิดได้น้อย

การตัดไม้ทำลายป่าต้นน้ำลำธาร มีผลต่อวัฏจักรน้ำหรือไม่ อย่างไร
– การตัดไม้ทำลายป่าต้นน้ำลำธาร มีผลเสียต่อวัฏจักรของน้ำอย่างยิ่ง เพราะทำให้ความชื้นในอากาศลดลงอย่างมาก ฝนจึงไม่ตกตามฤดูกาล เป็นผลทำให้น้ำเหือดแห้ง ปริมาณน้ำที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำต่างๆจะลดลงมาก ปริมาณน้ำที่ระเหยในอากาศจะลดลง เป็นผลทำให้ปริมาณฝนลดลงด้วย ปริมาณน้ำที่จะหมุนเวียนเป็นวัฏจักรจึงลดลงส่งผลเสียต่อมนุษย์ และสิ่งแวดล้อมต่างๆ

การแสดงความเห็นถูกปิด